-Thị trường gần đây ghi nhận nhiều dự án có thanh khoản tốt, tuy
nhiên đã có sự trầm lắng ở một số phân khúc. Vậy đâu là nguyên nhân gây
nên điều này và yếu tố nào sẽ giúp thị trường phát triển tích cực hơn
trong năm mới 2017?
Phân khúc cao cấp thoái trào
Năm 2016 vẫn là
một năm kinh doanh ổn định và tốt của thị trường, phân khúc căn hộ để
bán nhìn chung đã có diễn biến tốt về mặt thanh khoản. Tuy nhiên, không
phải sản phẩm nào tung ra cũng đều bán được.
Theo ông Trần Khánh
Quang - TGĐ Công ty Việt An Hòa: “Năm vừa rồi các căn hộ trung - cao cấp
là có hiện tượng trầm lắng lại, đặc biệt là khoảng bắt đầu vào quý 3.
Vì nguồn cung lớn mà trong khi đó nhu cầu có hạn. Còn những phân khúc
sôi động là những phân khúc nhà ở nhu cầu thực (là phân khúc dưới 1,5 tỷ
đổ lại), những căn giá này vừa phù hợp túi tiền, vì không cao cấp quá.
Thì hai phân khúc đó là hai mặt đối nghịch nhau”.
Ông Nguyễn Văn Đực - PTGĐ Công ty Địa ốc Đất Lành đưa ra ví dụ:
“Chúng ta thấy, đặc biệt như khu Đông của TP.HCM (gồm có Masteri, Sala,
Ba Son...) họ làm những sản phẩm bán giá rất cao, số lượng vài chục ngàn
căn thì có một sự cạnh tranh với nhau và thị trường khó dung nạp được
trong một thời gian ngắn như vậy. Bởi vì họ tranh thủ sở hữu được đất
vàng và phải làm ngay để bán, nhưng vì số lượng nhiều quá nên gây bội
thực”.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - PGĐ bộ phận Nghiên cứu của Savills tại
Hà Nội nêu thêm: “Một trong những phân khúc nhà ở còn tồn tại quan ngại
về tính thanh khoản là nhà phố thương mại. Vị trí của nhà phố thương
mại là một trong những yếu tố then chốt đảm bảo thanh khoản tốt: nhà phố
thương mại phải thực sự được đặt ở những vị trí mang tính chất có sức
hút trung tâm, đường lớn.
Ngoài ra, một phân khúc khác cũng cần lưu ý đó là biệt thự liền kề cao cấp
trong những khu nội đô. Rất nhiều dự án được tung bán, và ở một số dự
án có sự ghi nhận tốc độ bán tốt. Tuy vậy, có một điểm cần lưu ý đó là
rất nhiều dự án xác định giá chào bán quá cao hơn so với giá trị thực
của dự án dẫn đến khó thu hút người mua. Chủ đầu tư phải sử dụng những
hình thức như khuyến mại, ưu đãi để tránh gây cảm giác giá trị của sản
phẩm bị giảm hoặc giá chào bán ban đầu quá cao so với giá trị thực”.
Cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Bà
Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ: “Trong năm vừa qua, các chủ đầu tư đã chú
trọng hơn đến việc đảm bảo tiến độ xây dựng, tạo niềm tin cho khách
hàng. Ngoài ra, họ không còn chỉ tập trung vào hoàn thiện nhà để bán mà
nay đã chú ý đến cảnh quan, các tiện ích của dự án để thu hút cả khách
mua nhà để ở và cho thuê. Và khách hàng nay có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn:
những yếu tố như tên tuổi nhà thầu, đơn vị xây dựng, đơn vị phân phối,
đơn vị quản lý dự án đều được xem xét trước khi đưa ra quyết định mua
nhà. Môi trường cạnh tranh khốc liệt đã giúp các chủ đầu tư thực sự chất
lượng khẳng định uy tín của mình, đem lại một thị trường càng ngày càng
tinh hơn, chất hơn”.
Thêm vào đó, theo ông Ngô Quang Phúc - PTGĐ
Him Lam Land, một sản phẩm muốn bán tốt căn bản phải hội tụ đủ 3 điều
kiện cần và đủ:
“Thứ nhất, bản thân nó phải là một sản phẩm tốt. Và muốn là
một sản phẩm tốt phải hội tụ đủ những yếu tố: vị trí tốt, phải được xây
dựng bởi một chủ đầu tư uy tín, sản phẩm đó phải đảm bảo đầy đủ những
tiện ích đi kèm.
Thứ hai
là phải kèm với mức giá phù hợp. Có một sản phẩm tốt nhưng giá bán quá
cao thì không phù hợp với sự hấp thụ của thị trường. Theo tôi năm 2016,
sản phẩm có giá từ 1 - 3 tỷ là bán tốt.
Thứ ba là phải
được chủ đầu tư ưu đãi về tiến độ thanh toán (tức là có tiến độ thanh
toán phù hợp). Có 3 điều kiện đó thì sản phẩm mới bán chạy”.
Thị trường 2017 kỳ vọng yếu tố mới
Ngoài
các yếu tố then chốt đã góp phần giúp thanh khoản tốt cho thị trường
thời gian vừa qua, các chuyên gia cũng dự đoán thêm nhiều yếu tố mới có
thể sẽ tác động không nhỏ đến thị trường BĐS trong năm mới 2017 này.
Theo ông Nguyễn Văn Đực: “Yếu tố chính vẫn là tiến tới phân khúc nhà giá rẻ.
Còn các yếu tố như xanh hóa chung cư, “ngoại hóa” chung cư… đó là cách
mà các doanh nghiệp tìm mọi phương thức để thu hút người dân bỏ tiền bạc
vào cuộc chơi này”.
Tuy nhiên, ông Đực lưu ý: “Cần phải hiểu
đúng bản chất. Xanh thật: là một căn hộ thoáng mát, tiện ích đầy đủ, chi
phí nguyên liệu vật liệu trong thi công cũng như là trong sử dụng hằng
ngày… giảm lượng điện tiêu thụ, giảm lượng nước tưới tiêu… 4 yếu tố đó
phải đảm bảo có thật chứ không phải lợi dụng 4 yếu tố đó để quảng bá hay
trục lợi”.
Ông Ngô Quang Phúc - PTGĐ Him Lam Land, cho rằng: “Năm
2017 đơn vị nào có tiến độ thanh toán dãn ra thì nó thể hiện cái tiềm
lực tài chính của doanh nghiệp đó và khách hàng có rất nhiều sự lựa
chọn.
Về căn hộ giá bình dân: việc các chủ đầu tư quan tâm đến
phân khúc này không phải xu hướng mà nó là một quy luật. Vì bản thân các
doanh nghiệp BĐS đầu tư chuyên nghiệp, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng một
cách bài bản và lâu dài người ta đều xác định thị phần dành cho phân
khúc ở thực, có giá trị từ 1 - 3 tỷ là phân khúc đáp ứng nhu cầu của đại
chúng”.
“Quan điểm của tôi là càng nhiều người làm nhà thì khách
hàng càng có nhiều sự lựa chọn. Giảm sự lệch pha cung - cầu, phản ánh
đúng thực chất của thị trường… càng cạnh tranh càng tốt và người tiêu
dùng càng được hưởng lợi” – ông Phúc nói thêm.
Ở góc độ nghiên
cứu thị trường, bà Đỗ Thị Thu Hằng – đại diện cho Savills dự báo: “Hiện
chưa có một yếu tố nào rõ ràng sẽ tác động tiêu cực đến thị trường. Tuy
nhiên, một số nguy cơ tiềm tàng có thể kể đến: là các yếu tố bên ngoài
như chính trị, tác động tỉ giá, và các yếu tố liên quan đến thiên nhiên
môi trường. Quan ngại về việc nguồn cung quá lớn trong năm 2017 cũng là
một trong những điều cần lưu ý”.
0 comments:
Post a Comment